Cây thông đen Nhật Bản – Tại sao nên trồng trong nhà?

Cây thông đen nhật bản có lẽ không phải là một cái tên quá xa lạ đối với giới yêu thích cây cảnh. Thông đen là một loài cây quý và mang nhiều ý nghĩa về phong thủy. Đó là lý do mà loài cây này được các tín đồ yêu cây ưa chuộng trồng trong nhà.

Cây thông đen Nhật Bản là loại cây gì?

Cây thông đen Nhật Bản
Cây thông đen Nhật Bản là loại cây gì?

Nguồn gốc

Tên khoa học của thông đen Nhật Bản là Pinus thunbergii, thuộc họ Pinaceae; là loại lá sống lâu năm, mọc thành nhóm và không hình vảy. Nguồn gốc của nó là từ Nhật Bản và nó được xếp vào hàng vua của các loài cây lá kim khi nói đến cây cảnh.

Cây thông đen Nhật Bản là loại cây biểu tượng cho vùng đất mặt trời mọc. Chúng cũng được biết đến là một giống cây cảnh đẹp dành cho nhà vườn. Không chỉ thông dụng ở Nhật Bản mà ngày này chúng còn rất được ưu thích tại nhiều nước trên quốc tế, trong đó có Việt Nam. Đây là loại cây rất dễ thích nghi và có sức đề kháng khá tốt.

Đặc điểm

Cây có quả nón, trong điều kiện thuận lợi chiều cao của cây có thể lên tới 40m. Các cây già thường có tán lá rộng và đỉnh cây nhọn. Vỏ cây cũng thường có ánh đen và có vết nứt sâu.

Lá cây thuộc loại lá kim có màu xanh đậm và tươi tốt quanh năm. Nón phấn hoa của cây có hình thon dài, màu vàng cam và thường xuất hiện vào đầu mùa xuân.

Thông đen Nhật Bản có khả năng tương thích với nhiều khoảng trống khác nhau. Đặc biệt là khuôn viên trong sân vườn, biệt thự cao cấp hoặc được trồng trong nhà.

Ở Nhật Bản, Thông đen được coi là “ Vua của những loại Bonsai ” bởi chúng mang vẻ đẹp đầy nam tính; mạnh mẽ và phong trần. Với đặc thù từ thân tới vỏ đều nứt toác, lá khá thô và cứng hướng lên trên; hình dáng của cây như của một lực điền. 

Cây thông đen Nhật Bản
Cây thông đen Nhật Bản là loại cây gì?

Cây thông đen mọc hầu hết ở dọc bờ biển hoặc mép núi nên vỏ cây thông đen rất đẹp và sức tăng trưởng mạnh. Gốc cây rất cứng, vì thế để có một cây Thông đen dáng đẹp, nghệ nhân phải chăm nom và uốn nắn kỳ công, tỉ mỉ ngay từ khi còn nhỏ .

Ý nghĩa của cây thông đen Nhật Bản

Ý nghĩa phong thủy

Để trở thành loại cây được ưa chuộng trồng trong nhà, thông đen Nhật Bản không chỉ đẹp mà còn mang lại nhiều ý nghĩa phong thủy.

Theo phong thủy dân gian, đây là loài cây được coi là biểu được của sự trường thọ. Đó chính là lý do mà chúng được nhiều người ưa thích và thường xuất hiện trong các bức tranh của họa sĩ nổi tiếng.

Trong khuôn viên sân vườn và biệt thự, Cây thông rất được người yêu cây chăm sóc đặc biệt và trân trọng nhất. Bởi một cây thông tươi tốt cũng là biểu tượng cho sự hạnh phúc trong hôn nhân.

Ý nghĩa khác

Không chỉ vậy, thông đen Nhật Bản còn là sự hiện diện thay thế cho sức mạnh của nội lực và lòng kiên định của vạn vật. Bạn có thể dễ dàng quan sát thấy giữa mùa đông, bên cạnh những cây trồng khác đang co ro trong giá lạnh bỏ bớt từng cành lá của mình cho thiên nhiên; thông đen vẫn luôn đứng như vậy.

Dù trong hoàn cảnh nào, dù cho được đặt ở đâu, chúng cũng không bị khuất phục; không hề bị cái lạnh mùa đông làm cho thương tổn. Loài cây này cho thấy một sức mạnh dẻo dai và khả năng chịu đựng trong những điều kiện khắc nghiệt; thể hiện ý chí của con người khi đối mặt với thiên nhiên.

Bên cạnh ý nghĩa phong thủy, hình tượng cây thông đen Nhật Bản còn nổi tiếng trong giới thi ca. Trong sử sách ghi lại, Khổng Tử thường sử dụng hình ảnh cây thông để ngụ ý cho bản tính kiên định và khả năng đứng vững trong mọi nghịch cảnh. Bên cạnh đó, nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng cũng sử dụng hình ảnh cây Thông đen trong những tác phẩm tâm đắc của mình.

Cây thông đen Nhật Bản
Ý nghĩa của cây thông đen Nhật Bản

Xem thêm:

Trên đây là những thông tin cần biết về cây thông đen Nhật Bản. Truy cập website của Nhà Đẹp Vườn Xanh để biết thêm những thông tin liên quan đến loài cây ý nghĩa này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng bạn đến kiến trúc nhà xanh ! Bỏ qua

Contact Me on Zalo