Tổng hợp các phong cách thiết kế sân vườn đang được ưa chuộng nhất hiện nay

Kiến trúc sân vườn là yếu tố tạo ấn tượng đầu tiên đối với những vị khách đến thăm ngôi nhà của bạn; vì vậy chúng nên được chăm chút kỹ lưỡng. Nhà Đẹp Vườn Xanh đã tổng hợp lại những phong cách thiết kế sân vườn đang được ưa chuộng giúp bạn lựa chọn phong cách phù hợp cho riêng mình!

Phong cách thiết kể sân vườn kiểu Châu Âu

Sân vườn kiểu Anh

phong cách thiết kế sân vườn kiểu Anh
Sân vườn kiểu Anh

Phong cách thiết kế sân vườn này đặc trưng bởi sự tự nhiên; bằng cách tự gieo hạt và để cây phát triển thành từng bụi. Nhờ vậy, bạn có thể giảm bớt thời gian chăm sóc sân vườn. Bên cạnh các bụi cây, có thể trang trí thêm  những bức tượng, hồ nước nhân tạo hay đền thờ.

Việc kết hợp các loài hoa có màu sắc đa dạng sẽ mang đến cho khu vườn một vẻ đẹp hoang sơ; thu hút ánh mắt người qua đường khi đi ngang qua ngôi nhà của bạn

Sân vườn kiểu Pháp

Phong cách thiết kế sân vườn kiểu Pháp
Sân vườn kiểu Pháp

Nổi tiếng là một đất nước lãng mạn, sân vườn được thiết kế theo phong cách Pháp cũng thường mang một phong cách riêng biệt với những công trình kiến trúc đồ sộ và lộng lẫy.

Trong những khu vườn kiểu Pháp, yếu tố quan trọng nhất là bố cục phải được thiết kế chặt chẽ, đối xứng. Các lối đi có nhiều cây được cắt tỉa cẩn thận và được trồng theo đường thẳng để làm tăng thêm tính đối xứng cho khu vườn. 

Một khu vườn cổ điển của Pháp là một tổng thể hài hòa cả về đối xứng và trang trí; với những hàng rào và cây xanh, trồng xen kẽ là những bồn hoa cảnh được cắt tỉa theo các khối hình học riêng biệt.

Cũng như những kiểu sân vườn khác; sân vườn kiểu Pháp không thể thiếu đài phun nước, hồ bơi, hay những bức tượng mang nét đặc trưng cổ điển; nhưng không thiếu đi sự lịch lãm và trang trọng.

Sân vườn kiểu Địa Trung Hải

Phong cách thiết kế sân vườn kiểu Địa Trung Hải
Sân vườn kiểu Địa Trung Hải

Với vẻ đẹp nồng ấm, phóng khoáng như tính cách của con người địa phương; cảnh quan sân vườn mang phong cách Địa Trung Hải luôn hấp dẫn người xem.

Kiến trúc sân vườn Địa Trung Hải chịu ảnh hưởng rất nhiều từ kiến trúc cảnh quan hiện đại của Tây Ban Nha.

Nhắc đến phong cách thiết kế sân vườn này; người ta không chỉ liên tưởng đến hình ảnh trong vắt, yên bình với nắng và gió; mà còn là những mái vòm rộng, những loài cây nhiều màu sắc hay những ngôi biệt thự lộng lẫy, quyến rũ đầy sức hút.

Phong cách thiết kể sân vườn kiểu Á Đông

Sân vườn kiểu Nhật Bản

Phong cách thiết kế sân vườn kiểu Nhật
Sân vườn kiểu Nhật

Phong cách thiết kế sân vườn đặc trưng của người Nhật Bản là vẻ đẹp tinh vi và thuần khiết. Qua bàn tay của người nghệ nhân, những bụi cây, đá, cát, ao, đồi nhân tạo được hiện lên như những thước phim nghệ thuật chân thực và đầy sống động.

Tại Nhật Bản, đá thường được sử dụng làm trung tâm và là hiện thân linh hồn của thiên nhiên.

Có 2 loại vườn chính:

  • Tsukiyami, đó là một khu vườn chủ yếu bao gồm đồi và ao.
  • Hiraniwa, về cơ bản hoàn toàn trái ngược với tsukiyami: một khu vườn bằng phẳng không có bất kỳ ngọn đồi hay ao hồ nào.

Sân vườn kiểu Trung Quốc

Phong cách thiết kế sân vườn kiểu Trung Quốc
Sân vườn kiểu Trung Quốc

Khác với các phong cách thiết kế sân vườn phía trên, điều tạo nên nét độc đáo cho cảnh  quan sân vườn Trung Quốc đó chính là mô phỏng lại vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên. Mỗi không gian sân vườn như một vũ trụ thu nhỏ thông qua các chi tiết cỏ, cây, nước, đá và các kiến trúc mang nét đặc trưng riêng.

Vườn truyền thống Trung Quốc thường có cổng hình tròn; những con đường rải sỏi màu dẫn qua một khu vườn được trưng bày những chậu cây thu nhỏ và những bức tường trắng tương phản với mái nhà màu đen; mang lại cảm giác rộng thênh thang trong sự sắp xếp các tiểu cảnh nối tiếp nhau. 

Sân vườn truyền thống Việt Nam

Phong cách thiết kế sân vườn kiểu truyền thống Việt Nam
Sân vườn kiểu truyền thống Việt Nam

Sân vườn Việt Nam mang dấu ấn đặc trưng của kiến trúc Á Đông; do chịu ảnh hưởng bởi yếu tố địa lý và khí hậu cận nhiệt đới ẩm. Phong cách này thể hiện nét đẹp tự nhiên, mộc mạc của thiên nhiên.

Những yếu tố được đề cao khi thiết kế sân vườn Việt Nam đều là những thứ gần gũi với cuộc sống ngày thường của người dân thôn quê như: cây đa giếng nước; cây khế đầu ao; lũy tre làng; hàng rào chè tàu hay dâm bụt; cây cau;… 

Sân vườn truyền thống Việt Nam thường được bao bọc bởi hàng rào bằng cây xanh hay cọc tre. Bên trong được trang trí bởi những khóm hoa bụi, cùng hàng cây cau cao vút trước nhà luôn vươn mình đón ánh nắng và tỏa mùi hương man mát sau mỗi mùa hoa cau nở.

Nguyên tắc thiết kế sân vườn

Cho dù sân vườn được thiết kế theo phong cách nào; bạn vẫn nên nhớ rằng chúng phải hài hòa và mang lại nhiều sinh khí.

Mỗi công trình kiến trúc cảnh quan sân vườn đều đem đến cho căn nhà nguồn năng lượng riêng. Vườn luôn là nơi hỗ trợ, bồi bổ cuộc sống, thanh lọc môi trường cho các thành viên cũng như mọi sinh vật trong nhà.

Vườn xưa hay nay đều được thiết kế theo nguyên tắc ngũ hành: Sơn, Mộc, Thủy, Thổ và Kim. Tạo ra sự hài hòa cả về màu sắc lẫn hình dáng; mang lại nhiều sinh khí cho không gian sống của bạn.

Xem thêm:

Trên đây là những phong cách thiết kế sân vườn đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Rất mong qua bài viết này, bạn đã có thêm những kiến thức liên quan đến việc thiết kế sân vườn và lựa chọn được phong cách thiết kế phù hợp!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng bạn đến kiến trúc nhà xanh ! Bỏ qua

Contact Me on Zalo